Đối đầu Biden, Abbott cấm tất cả các quy định về vaccine COVID-19 tại Texas

Đối đầu Biden, Abbott cấm tất cả các quy định về vaccine COVID-19 tại Texas

October 11, 2021

AUSTIN, Texas (NV) – Ông Greg Abbott, thống đốc Texas, hôm Thứ Hai, 11 Tháng Mười, ban hành sắc lệnh hành pháp cấm tất cả quy định bắt chích ngừa COVID-19 của bất kỳ thực thể nào, kể cả công ty tư nhân trong toàn tiểu bang, theo Reuters.

Quyết định này của ông Abbott, một người Cộng Hoà, được xem là một đối đầu với Tổng Thống Dân Chủ Joe Biden, người mà tháng trước kêu gọi công ty trên toàn quốc ra lệnh cho công nhân của họ chích ngừa nếu không sẽ mất việc làm. 

\"\"
Thống Đốc Greg Abbott của Texas. (Hình: Lynda M. Gonzalez-Pool/Getty Images)

Thống Đốc Abbott cho biết: “Vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quả và là biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng ta chống lại virus, nhưng vẫn nên để việc chích ngừa là tự nguyện và không bao giờ bị ép buộc.”

Sắc lệnh của ông Abbott tuyên bố “không có pháp nhân nào ở Texas” có thể đòi bằng chứng về việc chích ngừa của bất kỳ cá nhân nào, kể cả nhân viên hoặc khách hàng.

Thống Đốc Abbott kêu gọi các nhà lập pháp tiểu bang giải quyết vấn đề này trong một phiên họp đặc biệt sắp tới.

Hai công ty Facebook Inc và Alphabet Inc, công ty mẹ của Google, đều thông báo với nhân viên rằng cần bằng chứng về việc chích ngừa để đi làm lại. Cả hai công ty đều thuê mướn nhân viên ở một số lượng lớn ở Texas.

Hãng hàng không American Airlines có trụ sở tại Fort Worth, tuần trước đã thông báo với 100,000 nhân viên trên toàn quốc phải nộp bằng chứng về việc chích ngừa đầy đủ trước ngày 24 Tháng Mười Một, nếu không sẽ bị sa thải. 

Còn hãng United Airlines đòi hỏi 60,000 nhân viên phải chích ngừa, trong đó có khoảng 9,000 người làm việc tại Texas.

Công ty này đang đối mặt với một vụ kiện ở Fort Worth và vào Thứ Tư tới đây, một chánh án liên bang sẽ nghe yêu cầu của các nhân viên nhằm ngăn cản United Airlines sa thải những nhân viên không chích ngừa.

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Năm, 9 Tháng Chín, công bố quy định mới của liên bang, theo đó, đến 100 triệu người Mỹ sẽ phải chích ngừa COVID-19.

Ông Biden đưa ra quy định này nhằm tăng tỷ lệ chích ngừa COVID-19 để ngăn chặn đà lây lan của Delta, biến thể đang làm hàng ngàn người thiệt mạng mỗi tuần và phá hỏng quá trình phục hồi kinh tế của Mỹ.

Theo quy định mới, tất cả công ty có hơn 100 nhân viên phải yêu cầu nhân viên chích ngừa hoặc thử COVID-19 hằng tuần. Khoảng 80 triệu người Mỹ nằm trong số này. Và xấp xỉ 17 triệu nhân viên cơ sở y tế hưởng Medicare hay Medicaid cũng phải chích ngừa đủ liều.

Tổng Thống Biden cũng sẽ ký sắc lệnh bắt buộc nhân viên liên bang và nhân viên bên ngoài làm việc với chính phủ liên bang chích ngừa, không được quyền chọn cách xét nghiệm. Số người này khoảng vài triệu. (MPL) 

Bài Liên Quan

Leave a Comment